การซื้อขาย HRC ในเอเชียอยู่ในกรอบ ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง

05 เมษายน 2567
การซื้อขาย HRC ในเอเชียอยู่ในกรอบ ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง

ในวันที่ 3 เมษายน ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในเอเชีย ไม่เปลี่ยนแปลง ท่ามกลางปัจจัยพื้นฐานที่คงที่ รวมถึงข้อเสนอขายและการเสนอราคาซื้อที่อยู่ในกรอบ

ในวันที่ 3 เมษายน สัญญาเดือนตุลาคมที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาด Shanghai Futures Exchange ปิดที่ 3,659 หยวน/ตัน ลดลง 29 หยวน/ตัน หรือ 0.8% เทียบจากวันก่อน

Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235B ขนาด 5.75 มม. ที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 3 เมษายน ราคาลดลง 10 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า มีราคาที่ 3,740 หยวน/ตัน ($517/ตัน) ex-stock ที่เซี่ยงไฮ้ รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

“ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อในต่างประเทศไม่เพียงพอ ดังนั้นเมื่อตลาดอ่อนแอลง พวกเขาก็ถอยห่างออกจากตลาดไป ส่งผลให้ยอดขายในประเทศซบเซาเช่นกัน” แหล่งข่าวจากโรงงานทางตอนเหนือของจีนกล่าว

ข้อเสนอขายในการส่งออกของโรงงาน อยู่ที่ $530/ตัน FOB Jingtang แต่ได้ลดลง $10-$15/ตัน ในช่วงบ่าย “ไม่มีใครอยากซื้อในสถานการณ์ตลาดแบบนี้” ผู้ค้าทางตะวันออกของจีนกล่าว เมื่อวันที่ 3 เมษายน

Platts ประเมิน HRC SS400 ที่ความหนา 3 มม. ในวันที่ 3 เมษายน ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มีราคาที่ $512/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินราคาไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ที่ $511/ตัน เทียบจากในช่วงเวลาเดียวกัน

ในบรรดาตลาดส่งออก ความต้องการจากปากีสถานก็ได้ยินมาว่าแข็งแกร่งกว่าภูมิภาคอื่นๆ แต่เนื่องด้วยปัญหาสินเชื่อ ผู้ซื้อมักจะใช้เวลานานกว่าจะการออก letters of credit ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายแห่ง

“ตลาดได้ลดลงอย่างมากตั้งแต่เดือนมกราคม โดยเมื่อเร็วๆนี้ ฉันประสบปัญหาเกี่ยวกับการยกเลิกการจัดส่งจากผู้ซื้อชาวปากีสถาน ซึ่งราคาลดลงอย่างน้อย $30/ตัน นับตั้งแต่ตอนที่สั่งจอง” พ่อค้าที่อยู่ทางตอนเหนือของจีนกล่าว


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.